Sân bay Tân Sơn Nhất mang tiếng "tệ nhất châu Á", Bộ trưởng Thăng chỉ đạo gì?

2015-10-27 22:49:36 0 Bình luận
Chiều 26/10, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan để đánh giá thực trạng khai thác và bàn giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ Cảng Hàng không Quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất sau vụ bị xếp hạng “tệ nhất châu Á".

Theo ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, hiện CHKQT Tân Sơn Nhất đang bước vào giai đoạn quá tải; cơ sở hạ tầng hiện có chưa đáp ứng kịp tốc độ tăng trưởng hành khách thông qua.

Năm 2014, sản lượng hành khách thông qua là trên 22 triệu khách và dự kiến năm 2015 sẽ đạt khoảng 26 triệu khách, tạo không gian chật hẹp, bức bối cho hành khách trong các giờ cao điểm; mặt bằng nhà ga hạn chế nên không có vị trí và không gian để bố trí buồng ngủ tại sân bay cho hành khách.

Bên cạnh đó, sân bay Tân Sơn Nhất đang trải qua quá trình cải tạo mở rộng nhà ga hành khách quốc nội, mở rộng và xây dựng mới các vị trí đỗ tàu bay… cũng gây ảnh hưởng đến hoạt động khai thác phục vụ hành khách; tình trạng ùn tắc trên đường lăn khiến máy bay chậm cất, hạ cánh cũng như ùn tắc khi làm thủ tục hàng không.

Theo ông Thanh, ngoài những hạn chế trên, Tân Sơn Nhất còn hàng loạt những khiếm khuyết khác: chất lượng dịch vụ wifi còn chưa đáp ứng được yêu cầu khi số người truy cập cùng một thời điểm cao; chất lượng vệ sinh, đặc biệt là nhà vệ sinh công cộng mặc dù đã được cải thiện, thuê dịch vụ của đơn vị chuyên nghiệp nhưng việc lau dọn các khu vực vệ sinh công cộng, nhà vệ sinh trong các khung giờ cao điểm chưa đáp ứng được yêu cầu; chưa có biển chỉ dẫn hoặc chỉ dẫn chưa cụ thể về hệ thống nhà hàng, dẫn đến việc người dân và hành khách không biết hoặc không thuận tiện trong tìm và sử dụng, lựa chọn nhà hàng tại sân bay; thái độ phục vụ của một bộ phận nhân viên hàng không còn hạn chế, đặc biệt là trong các giai đoạn cao điểm; chưa quyết liệt triển khai các biện pháp chống trộm cắp tại sân bay trong thời gian dài…

Ông Thanh cho rằng, hiện nay để nâng cao chất lượng dịch vụ, CHKQT Tân Sơn Nhất đã có kế hoạch thay thế nhà cung cấp dịch vụ wifi; chấn chỉnh ngay công tác vệ sinh; rà soát, hoàn thiện hệ thống bảng chỉ dẫn về dịch vụ taxi, nhà hàng; tăng cường giữ trật tự trước nhà ga; phân luồng tuyến xe hợp lý; tổ chức cho hành khách xếp hàng đợi taxi; kiểm soát chặt chẽ việc điều hành của các hãng taxi…

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng. (Ảnh: Tuấn Minh)

Phối hợp tốt nhưng dân chưa hài lòng là có vấn đề

Tại cuộc họp, sau khi nghe các đơn vị liên quan báo cáo, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, CHKQT Tân Sơn Nhất hiện nay còn nhiều tồn tại, bất cập, mặc dù các lực lượng liên quan từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Cảng vụ Hàng không miền Nam, Công an cửa khẩu, Hải quan, Sở GTVT, Công an TPHCM… đã hết sức nỗ lực và có sự phối hợp với nhau tương đối tốt.

Theo người đứng đầu Bộ Giao thông vận tải, qua báo cáo cũng như phân tích cho thấy được nguyên nhân chủ quan và khách quan đều có nhưng rõ ràng nguyên nhân chủ quan là chủ yếu.

“Chúng ta phải xác định CHKQT Tân Sơn Nhất là hình ảnh của đất nước, của quốc gia, của TPHCM, của ngành GTVT, của ngành Hàng không chứ không của riêng ai cả. Chúng ta phải có trách nhiệm xây dựng hình ảnh đó ngày một tốt hơn”, Bộ trưởng nói.

Theo Bộ trưởng, mặc dù từng cơ quan, đơn vị đã nỗ lực, đã phối hợp tương đối tốt nhưng kết quả cuối cùng, sản phẩm cuối cùng chưa tốt, người dân chưa hài lòng, vậy thì có vấn đề và tất cả đều cùng phải nỗ lực để thay đổi.

Bộ trưởng đề nghị Cục HKVN tiếp thu tất cả các ý kiến để hoàn chỉnh báo cáo, đánh giá đúng thực trạng, xác định được nguyên nhân để đưa ra giải pháp khắc phục với mục tiêu là hạ tầng chưa nâng được nhưng phải nâng cao chất lượng dịch vụ từ nâng cao trách nhiệm, sử dụng đúng người đúng việc, nghiêm túc, nghiêm khắc trong từng bộ phận, từng khâu.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đồng ý thành lập Tổ công tác liên ngành do lãnh đạo Cục HKVN làm Tổ trưởng để rà soát, đánh giá lại toàn bộ thực trạng của từng công đoạn từ mặt đất đến trên bầu trời, từ trong sân bay đến ngoài sân bay tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Đồng thời, Bộ trưởng giao Cục HKVN và Vụ KHĐT rà soát điều chỉnh lại các quy hoạch, chiến lược các cảng hàng không, sân bay, để từ đó có định hướng phát triển cho phù hợp, vì hiện nay không chỉ Tân Sơn Nhất mà nhiều cảng hàng không khác cũng đã quá tải trước thời hạn quy hoạch.

“Tất cả những điều này phải thực hiện với mục tiêu tạo sự hài lòng cao nhất cho hành khách. Điều chỉnh thế nào để mang lại sự thuận tiện cho hành khách”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hội nghị Trung ương 10: Cho ý kiến về 10 nội dung thuộc 2 nhóm vấn đề chiến lược

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khoá, hôm nay (18/9) Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII tổ chức Hội nghị lần thứ 10 tại Thủ đô Hà Nội. Hội nghị sẽ thảo luận, cho ý kiến về 10 nội dung thuộc 2 nhóm vấn đề chiến lược và một số việc cụ thể.
2024-09-19 16:02:36

Hà Giang: CSGT đến tận trường phổ biến luật ATGT cho học sinh

Để hạn chế tai nạn giao thông xảy ra, đặc biệt là đối với các em học sinh, Đội 2 Phòng CSGT Công tỉnh Hà Giang phối hợp với Trường PTDT nội trú THPT tỉnh Hà Giang tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục Luật giao thông đường bộ cho các em học sinh trong trường.
2024-09-19 15:04:52

Chính sách ưu đãi đối với Doanh nghiệp của thương binh và NKT: Những bất cập cần giải quyết

Hiện nay, Việt Nam các chính sách ưu đãi đối với doanh nghiệp sản xuất kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật còn thiếu đồng bộ và bất cập. Nhìn chung, việc tiếp cận các chính sách ưu đãi trên của các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động là Người khuyết tật còn gặp nhiều khó khăn, nhiều chính sách chưa đi vào cuộc sống.
2024-09-19 10:50:25

Thủ tướng chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ

Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão trong đêm 18/9, gây gió mạnh, sóng lớn ven biển và đất liền từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam. Để chủ động ứng phó, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
2024-09-19 10:25:26

Nghĩa tình thủy chung của Bộ đội Cụ Hồ với bạn bè quốc tế

Truyền thống nghĩa tình thủy chung quốc tế của Bộ đội Cụ Hồ có cội nguồn sâu xa từ truyền thống nhân nghĩa yêu thương của người Việt Nam “thương người như thể thương thân”, “lá lành đùm lá rách”.
2024-09-19 10:07:15

Văn bản Phúc đáp của Tổng cục Chính trị - Bộ Quốc Phòng

Ngày 30/7/2024, Tạp chí điện tử Hòa nhập nhận được Đơn đề nghị ghi ngày 23/7/2024 của cựu chiến binh (CCB) Trương Công Ninh (Sinh năm 1954), đối tượng hưởng trợ cấp chất độc hóa học dioxin; hiện đang ngụ tại số nhà 18 đường Trương Đăng Quỹ, tổ dân phố Đông Trung, thị trấn Kiến Xương, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình.
2024-09-18 18:57:28
Đang tải...